ในบางงานเราอาจจำเป็นต้องเพิ่มชีทหลาย ๆ ชีท และต้องการให้ชื่อชีทเป็นชื่อที่เรากำหนดไว้แล้วล่วงหน้า การทำเช่นนี้หากทำด้วย Manual จะใช้เวลามาก แต่หากใช้ VBA มาช่วยจะลดเวลาได้มากมายครับ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการใช้ VBA ในการเพิ่มชีทตามด้านล่าง แต่ต้องเตรียมข้อมูลชื่อชีทไว้ก่อนล่วงหน้า โดยมีวิธีการดังนี้คือ
- เพิ่มชีทใหม่มา 1 ชีทโดยให้ชื่อว่า Sheet1 > Copy รายชื่อมาวางโดยเริ่มที่เซลล์ A1
- จากนั้นเปิดหน้าต่าง VBE โดยการกดแป้น Alt+F11 > เข้าเมนู Insert > Module แล้วนำ Code ด้านล่างไปวาง
Sub AddWorkSheets()
Dim i As Long
Dim r As Range
On Error Resume Next
With Worksheets("Sheet1")
Set r = .Range("A1", .Range("A65536").End(xlUp))
End With
For i = 1 To r.Count
Worksheets.Add(After:=Worksheets(Worksheets.Count)) _
.Name = r.Cells(i, 1).Value
Next i
End Sub - เมื่อต้องการ Run Code กดแป้น Alt+F8 > เลือก AddWorkSheets > Run
3 ความคิดเห็น:
วงเล็บปิด ) หายไป 1 เครื่องหมายครับ ท่านอาจารย์
ขอบคุณที่แจ้ง แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น