Microsoft Office 2003 เป็นต้นมา เพิ่มความสามารถที่โดดเด่นหลายประการ ประการหนึ่งที่สำคัญมาก คือ การเก็บข้อมูลไว้ใน Clipboard ซึ่งเป็นเสมือนความจำสำรอง โดยสามารถเก็บความจำที่ทำการ Copy ไว้ได้ถึง 24 ครั้ง เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน ช่วยประหยัดเวลาในทำงานได้มากทีเดียว
การใช้งานก็สามารถพลิกแพลงได้มากมาย เป็นต้นว่าสามารถ Copy จากการ Filter เฉพาะข้อมูลที่ต้องการ แล้วค่อยวางทีเดียว หรือ Copy จาก Microsoft Office ด้วยกัน เช่น Word แล้วไปวางใน PowerPoint หรือ Excel หรือกลับกัน
นอกจากนี้ยังสามารถ Copy จาก Application ใดๆ ก็ได้เพื่อที่จะนำไปวางใน Microsoft Office เพียงแต่ต้องเปิด Clipboard ไว้ก่อนเท่านั้น
การเปิด Clipboard สามารถทำได้ดังนี้
- เข้า Microsoft Office > เลือกข้อมูลที่ต้องการ > กดแป้น Ctrl+C,C
- คลิกเมนู Edit > Office Clipboard
จากนั้นก็สามารถ Copy ข้อมูล, ภาพ ได้เรื่อย ๆ ไม่เกิน 24 ครั้ง หากเกิน 24 ครั้ง ข้อมูลที่ Copy มาในครั้งแรกสุดจะถูกทับด้วยข้อมูลครั้งถัดมา โดยทุกการ Copy จะถูกเก็บไว้ใน Clipboard เราสามารถเลือกข้อมูลที่ Copy มาวางใน Microsoft Office ใด ๆ ได้ตามต้องการโดย ลดการ Copy และ Paste เป็นครั้ง ๆ ไปเนื่องจากสามารถเลือกวางทุกข้อมูลที่เก็บอยู่ใน Clipboard ได้พร้อมกันทีเดียว
ลองทดสอบเล่นดูครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น